NOTE TO ALL READERS

Starting September 8, 2012, anonymous comments -- whether for or against the RH bill -- will no longer be permitted on this blog.

Friday, May 20, 2011

The real cause of poverty - 2

By "Cathy" of PINaysaAmerika


Dear insansapinas,
Updated:

Karugtong ito ng una, Siyempre, may una, meron ding pangalawa. roll eyes.

Definition of terms:
Ang corruption, mga kabarangay ay hindi lang ang pagtanggap ng bribery. Kasama rin dito ang pilferage, extortion, fraud, NEPOTISM, theft, embezzlement and`falsification of records.

Graft and Corruption sa Department of Health

Ngayong taon ay itinanggi ng Dept of Health na may mga ghost employees sila. Mga nagmumulto, tumatanggap ng suweldo pero hindi naman pumapasok. Sabagay lahat naman ng sangay ng gobyerno mayroong multo.Hindi ka ba naman papayag magmulto kung kalahati ng sweldo ay ibibigay saiyo at kalahati ay pinaghahati-hatian ng mga buwakanng mga may hawak sa personnel services. Hindi ka naman papsok o kaya pag pumasok ka man ay para lang magbundy clock. Aba kahit hindi ka nurse puwede ka nilang ilagay sa payroll. Bakit nagco0cause ito ng poverty? Kasi yong talagang mga gustong magtrabaho, hindi makatrabaho, dahil puno ang plantilla ng multo. Sa isang tingin lang ba ng Secretary at sa tanung-tanong, malalaman na nga niya pag may "nagmumulto" o wala.

Ang mga supplies (wala na ring manakaw o maiuwi ng bahay dahil wala na, not unless bagong order) ang malakas magpalugi sa ospital.

Kaya dito lahat ng mga supplies na kinukuha ng mga narses, doctor at iba pang personnel ay nakalista. Pag chineck nila alam kung sino ang kumuha ng supplies sa storage. Sa PHL, meron ba niyan?

Minsan kailangang maospital ako at pinalamalapit yong government hospital. Tinanggihan ako. Wala raw silang karayom Gusto ko tuloy umuwi at kunin ko yong karayum sa aking Sewing kit. Tseh.

Eh yong manganganak, tinatanggihan nila. Pag napasa ba ang RH Bill, pwede na nilang tanggapin ang mga buntis na walang pandown payment sa private hospital. Ano kanyo sa government hospital? Nakarating na ba kayo sa isang ospital sa may Sampaloc ba yon? Nakunan ang aking kaibigan ay iyon ang pinakamalapit. Dinalaw namin. Sus Ginoo, sa isang katre,tatlo silang nagwewrestling para hindi mahulog. Tatlo sa isang bed. Sa akin hindi pwede yon, pag natulog ako, para akong si Bruce Lee. Yaaah. hulog katabi ko. Toinkk.

Pero may mga ospital, huwag mong isnabin ang gaganda ng machine na binili. Wala namang gumagamit dahil hindi naman kailangan. Sayang lang kasi ang commission. At baka katapusan na ng FISCAL YEAR, kailangan magastos na ang lahat na nasa budget. Whoah.

Ngayon, pag napasa ang RH Bill na magbibigay ng budget appropriations para bumili ng mga contraceptives at condoms, anong garantiya na ang libreng contraceptives ay makakaabot sa mga mahihirap? at hindi mauuwi sa sari-sari store ng isang kamag-anak na may connection sa DOH? Kung pati nga sample sa doctor pinagbibili eh.

Hala kayo pag gumamit kayo ng pills at hindi kayo regular uminom, magiging fertile din kayo, Ang anak ng kaibigan ko ay muntik ng pangalang PIL dahil nabuntis siya. Dalawang beses yatang nakalimutang uminom. Ang tawag ko sa baa Kalimot. O baka sabihan naman ako ng child abuse. mwheheh Kaya nga dito, may mga once a month na pill. Meron pa ngayon na patch na lang kaya asahan ninyo ang darating sa Pilipinas ay yong malapit na nilang iphase out o kaya mawawala na ang kanilang Patents.


Department of Education


Pakitanong nga kung ano ang ginagawa nila sa mga nabubulok na mga libro?

Ang pinakamahal na noodle ay matatagpuan din sa Department of Education. Overprice na hindi mo pa alam kung naidstribute na nga.

Inalis na ito ng DepED. Inilipat sa DSWD. Baka naman doon na naman mag-overprice.

Dati may bigas na ibinibigay sa mga batang kasama sa listahan. Inalis na rin ito at inilipat sa DSWD.

LTO

Naiimbestigahan ngayon ang LTO Chief. Malakihan ito. Hindi pa kasama dito ang mga kotong sa highway at ang mga pekeng franchise na ibinibigay sa mga may-ari ng sasakyan na pambiyahe,

Nandiyan pa ba ang mga fixers. Ako talagang kumuha ng exam at di ko binili ang aking license sa Cavite. Hindi naman peke pero saan napupunta ang perang ibinayad.

Dito talagang magpawis ka para makakuha ng license. Lahat yata ng santo, natawag ko noong ipinagdrive ako sa Streets of San Francisco.

Marami pa ito kaya lang inaantok na ako. ZZZZZZ.

Pinaysaamerika

1 comment:

  1. yup I agree to you pinaysaamerica kac yang RH BILL na yan is only a business bakit kung ma ipasa yan do you think makakatulong yan sa kapwa natin pilipino na nag hihirap? The main problem in the Philippines is corruption in the Government itself kaya gusto nila ipasa ang RH BILL para may ma corrupt na naman ung budget para sa RH bill na yan. May kasama ako d2 gusto2 nya ma pasa ang RH bill kac ung paniniwala nya kung meron nya hindi n daw mag hihirap ang pinas kaya sabi ko sa sarili ko nasabi mo lang yan kac naranasan mo ang pag kakamali ng mga magulang nya at kapatid nya na maraming anak and do you think thats the solution ??? HINDI yan tama for me cause ako i have 4 sisters and 3 brothers so 8 kami lahat at pang 7 ako sa kanila so i realized na kung may RH BILL dati sa pinas wala ako ngaun dahil sa lintik na RH bill na yan bakit kahit 8 kami na pa aral pa rin ako ng magulang ko at napag tapos... para sa akin Jesus is the solution of our problem dapat marunong tau mag dasal at ipa ubaya lahat sa kanya cause if you will know the MYSTERIES of his life you're good enough to face the challenges of your life cause you have already the basis if that's will be happen. When I was young my parents only send me in a public school in the Philippines until college cause we're only poor but you know what i was so happy cause through my sacrifices and challenges in life there's a church keep reminding me that I'm not alone and I'm the riches man in the world cause Jesus is in us and Jesus love us. its nit about money its about love to your family and to all our brothers and sisters. We should respect the will of God nor doing those thing that can ruin the life of man. Please be aware that taking those contraceptives is killing the life of of our brothers and sisters. PLEASE GIVE THEM A CHANCE TO SEE HOW BEAUTIFUL THE CREATURE OF OUR ALL MIGHTY GOD FATHER and do not worry about the how many children in a family cause its not the reason of poverty of the PHILIPPINES IT'S THE GOVERNMENT THROUGH CORRUPTION!!! masasabi ko lang is mag dasal po tau lahat na hindi makapasa ang RH bill kac bawat familya may plano ang dyos and PRAISE THE LORD KAHIT PANG 7 AKO SA FAMILYA AT AKO LANG NAKA TAPOS NG PAG-AARAL D2 NA AKO NGAUN SA CANADA AT TINAGAYUD KO UNG FAMILYA KO SA TAMANG PARAAN NA HINDI PINIPIGILAN ANG GUSTO NG DYOS. PRAY LANG KAU GOD IS GOOD ALL THE TIME HINDI NYO LANG NA KIKITA.

    ReplyDelete